Thấy cũng lâu rồi mình chưa update gì cho trang vậy nên hôm nay để giúp các bạn nắm được vài kiến thức cơ bản mình quyết định sẽ lên một bài về cách phân biệt các bản game nào được làm bằng phần mềm RPG Maker gì để mọi người tiện nắm được khi dịch game

Thường thì trong game mình Việt Hoá mình đã decrypt cả file trong game nên các bạn cũng sẽ khó biết được file lúc đầu nó như nào để phân biệt. Mình làm thế để cho những bạn làm stream game sẽ dễ lấy ảnh trong đó làm Thumbnail (Xin lỗi các tác giả nhiều...) Chứ mình cũng không khuyến khích các bạn làm game lấy tài nguyên trong đó chế làm của riêng cho game các bạn lắm... Ờm nên chơi game của mình vì mục đích giải trí thui chứ đừng moi tài nguyên mình đã decrypt trong game nha. 

Không dài dòng nữa. Bắt đầu thôi

Cách phân biệt từng bản game RPG Maker


Để mọi người dễ hiểu thì mình sẽ sơ lược những phiên bản từ quen thuộc đến xa lạ (Theo ý kiến cá nhân thui)

RPG Maker Vx Ace

RPG Maker Vx Ace nghe như bản nâng cấp của RPG Maker Vx vậy. Cái này thì khỏi phải bàn rồi. Phần mềm làm game khá tiện dụng và đặc biệt có cả bản c.r.a.c.k hỗ trợ cả tiếng Việt nữa. Mà ngặt nỗi do phần mềm yêu cầu phải biết ngôn ngữ lập trình Ruby nên nó cũng là một lựa chọn hơi khó với những người không thạo lập trình lắm. Thường thì file chứa tài nguyên game này sẽ có tên dạng như Game.rgss3a (Trong hình là mình lấy từ Game Midnight Train bản ENG)


RPG Maker Vx

Nhắc đến RPG Maker Ace thì không thể không nhắc đến RPG Maker Vx được. Mà cũng do phần mềm này không nổi lắm nên ngày xưa hết bản trial mình như đứng tim với con Asa toke no majo luôn :') Game làm bằng phần mềm này thì thường sẽ có file Game.rgss2a thay vì Game.rgss3a như RPG Maker Vx Ace


RPG Maker XP

Yeah dù phần mềm này flop cực nhưng mà cũng phải nhắc chung cho đủ bộ. Nếu các bạn thường chơi mấy game trong năm 2009-2013 như Ao Oni thì chắc sẽ quen với phần mềm này. File chứa tài nguyên của game này thường có dạng Game.rgssad

RPG Maker MV

Đây là những đàn em có một bước đột phá khá xa so với những người đàn anh đi trước. Những game bằng thể loại này cũng có thể gọi là khá quen thuộc với những nhà làm game nhờ áp dụng được cả lối điều khiển point and click và có thể chỉnh script bằng ngôn ngữ Java nữa. Mấy file game của phần mềm này nhiều mà lắm nữa. Nhưng các bạn chỉ cần để ý quả icon game quen thuộc và 3 file locales, swiftshader (Có vài game như Noel of mortal fate sẽ không có file này) và www. Mấy file kia thì có thể bỏ qua nhưng file www là file rất quan trọng vì nó là file chứa toàn bộ bài nguyên game. Và nếu không có nhiều kiến thức thì mọi người đừng vọc bậy mấy file kia kẻo game crash nha.

RPG Maker MZ

Đây là phần mềm ra mắt chưa lâu nhưng rất được các nhà phát triển game ưa chuộng. Các bạn có thể thấy những game ra mắt gần đây mà nổi nổi í. Hầu hết đều sử RPG Maker MZ để làm game cả. Còn mọi người chơi những game bằng phần mềm này thì được cái khá đã con mắt 👍 File chứa tài nguyên của game này thì thay vì gom vào file www họ đã quyết định để tất cả thư mục tài nguyên ra bên ngoài (Nhưng không mò lấy tài nguyên được đâu họ mã hoá hết rồi)

RPG Maker 2000 vs RPG Maker 2003

Do cả hai game này nó cứ na ná nhau nên mình lấy mỗi RPG Maker 2000 thôi. Hầu hết mấy game các bạn chơi có đồ hoạ siêu cũ. Font chữ toàn pixel mà không có mấy file như mình đề cập bên trên là chắc ăn RPG Maker 2000 rồi đó. Ngoài ra file này có vài thứ khá đặc biệt như có 2 file.exe để full screen và windows nữa. Mà phần mềm này cũng na ná file RPG Maker MZ khi hầu hết thư mục tài nguyên trong file data đều để bên ngoài cùng map. Và file RPG RT ở dưới cùng các bạn thấy đóng vai trò như file exe để chạy game vậy. Có số ít game không dùng 2 file.exe để full screen và windows mà họ sẽ dùng file này để người chơi load game chơi.


Wolf RPG Editor

Đã lỡ nhắc đến mấy cái kia rồi thôi ngoài lề một chút với phần mềm này luôn. Đa số những tác giả phát triển game nhỏ thường khá thích dùng phần mềm này. Chắc tại phần mềm chủ yếu là tiếng Nhật dễ đọc dễ hiểu. Mà được cái này thì những người dùng mã utf-8 như dịch giả Việt Nam thì lại hơi khổ do phần mềm này không hổ trợ :') File game này cũng khá giống các bản RPG Maker Vx Ace, Vx hay XP vì toàn bộ file tài nguyên đều được gói gọn trong một file duy nhất là file data.wolf

Chắc cũng nhiêu đây thôi. Vì nếu mà nói ngoài Game RPG Maker thì phải nhiều lắm. Kể biết khi nào mới hết. Và nếu hôm này rảnh mình cũng sẽ lên bài hướng dẫn decrypt file game được mã hoá trong số trên luôn. 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn
Nền Tối